พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 16




การบันทึกครั้งที่ 16
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์พูดถึงการเรียนการสอนแบบการบรูณาการ STEM คือการทำคลิปวิดีโอ ขวดน้ำนักขนของ ที่ลง Youtube และอาจารย์ให้โจทย์มาว่าของเล่นที่แต่ละกลุ่มประดิษฐ์ขึ้นมานั้นสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้างและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เช่น ทำขวดน้ำนักขนของเพื่อส่งอาหารไปให้สัตว์ที่อยู่ในป่าลึก
 

ขวดน้ำนักขนของ วิธีการสอน มีดังนี้
1. สังเกตอุปกรณ์ อุปกรณ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง
2.ตั้งประเด็นปัญหา (ถ้าเราเข้าไปในป่าทึบไม่ได้เราจะส่งอาหารให้สัตว์ด้วยวิธีการไหนได้บ้าง)

3.เข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยการเปิด Youtube ขวดน้ำนักขนของ ให้เด็กดู
                  - ดูอุปกรณ์ (ทบทวนอุปกรณ์)
                  - ดูขั้นตอนในการทำ (ทบทวนขั้นตอน)
                  - สาธิตการทำ
                  - ให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ (โดยให้หัวหน้ากลุ่มออกมาหยิบ)
                  - ลงมือทำ
4. ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากสิ่งที่ประดิษฐ์
                  - เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
                  - ทดลองเล่นของตนเอง ถ้าใครไปไกลแสดงว่ามีประสิทธิภาพ
5. สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งที่ประดิษฐ์

 

คำศัพท์
  1. Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
  2. Technology = เทคโนโลยี
  3. significant experience = ประสบการณ์สำคัญ
  4. Test = การทดลอง
  5. integration = บูรณาการ
ทักษะที่ได้รับ
  • การคิด
  • การเขียน
  • การพูด
  • การฟัง
  • การสรุปผล
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาองค์ความรู้ต่างๆที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
  • สามารถเขียนแผนและใช้หลักการคิด
  • สามารถนำหน่วยการเรียนการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในเรื่องของ STEM 

บรรยากาศในห้องเรียน
  • อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำให้กับทุกๆกลุ่ม มีความยุติธรรมและเท่าเทียม

การจัดการเรียนการสอน
  • ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดีในการทำงานต่างๆ
  • จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
  • เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
  • เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
  • อาจารย์ให้คำปรึกษาและคำแนะนำที่ดี ฟังแล้วเข้าใจง่ายค่ะ
  • อาจารย์น่ารัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น