การบันทึกครั้งที่ 16
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์พูดถึงการเรียนการสอนแบบการบรูณาการ STEM คือการทำคลิปวิดีโอ ขวดน้ำนักขนของ ที่ลง Youtube และอาจารย์ให้โจทย์มาว่าของเล่นที่แต่ละกลุ่มประดิษฐ์ขึ้นมานั้นสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้างและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เช่น ทำขวดน้ำนักขนของเพื่อส่งอาหารไปให้สัตว์ที่อยู่ในป่าลึก
ขวดน้ำนักขนของ วิธีการสอน มีดังนี้
1. สังเกตอุปกรณ์ อุปกรณ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง
2.ตั้งประเด็นปัญหา (ถ้าเราเข้าไปในป่าทึบไม่ได้เราจะส่งอาหารให้สัตว์ด้วยวิธีการไหนได้บ้าง)
3.เข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยการเปิด Youtube ขวดน้ำนักขนของ ให้เด็กดู
- ดูอุปกรณ์ (ทบทวนอุปกรณ์)
- ดูขั้นตอนในการทำ (ทบทวนขั้นตอน)
- สาธิตการทำ
- ให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ (โดยให้หัวหน้ากลุ่มออกมาหยิบ)
- ลงมือทำ
4. ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากสิ่งที่ประดิษฐ์
- เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ทดลองเล่นของตนเอง ถ้าใครไปไกลแสดงว่ามีประสิทธิภาพ
5. สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งที่ประดิษฐ์
คำศัพท์
- Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
- Technology = เทคโนโลยี
- significant experience = ประสบการณ์สำคัญ
- Test = การทดลอง
- integration = บูรณาการ
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- การเขียน
- การพูด
- การฟัง
- การสรุปผล
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาองค์ความรู้ต่างๆที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
- สามารถเขียนแผนและใช้หลักการคิด
- สามารถนำหน่วยการเรียนการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในเรื่องของ STEM
บรรยากาศในห้องเรียน
- อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำให้กับทุกๆกลุ่ม มีความยุติธรรมและเท่าเทียม
การจัดการเรียนการสอน
- ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดีในการทำงานต่างๆ
- จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน
- ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
- เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
- เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
- อาจารย์ให้คำปรึกษาและคำแนะนำที่ดี ฟังแล้วเข้าใจง่ายค่ะ
- อาจารย์น่ารัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น