พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 14





การบันทึกครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


  • เมื่อเข้ามาในห้อง อาจารย์ถามถึง clip video ของเล่นวิทยาศาสตร์ ที่อัดลง youtube มาเปิดดูในห้อง เพื่อดูข้อบกพร่อง หรือมีจุดไหนที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขได้บ้าง

กลุ่มแรก ขวดน้ำนักขนของ กลุ่มของดิฉันเองค่ะ

กลุ่มสอง คานดีดจากไม้ไอติม






  • จากนั้นอาจารย์ให้นั่งตามกลุ่ม 5 คน กลุ่มของดิฉันทำหน่วยดอกไม้ ให้คิดวิธีการสอน เรียงตามวัน จันทร์ถึงศุกร์ ดังนี้
  1. วันจันทร์ สอนประเภท 
  2. วันอังคาร สอนลักษณะ
  3. วันพุธ   สอนปัจจัย
  4. วันพฤหัสบดี  สอนประโยชน์
  5. วันศุกร์ สอนการทำ cooking หรือการสกัดสี ออกจากดอกไม้

  • อาจารย์แจกรูปแบบตารางการเขียนแผนให้คนละ 1 แผ่น

  • วันจันทร์ สอนประเภท จะเริ่มการสอนโดยนำเพลงมาเป็นสื่อการสอน
เพลง จ้ำจี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี    จำปา    มะลิ    พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี

  • วันอังคาร  สอนลักษณะ
  • วันพุธ    สอนปัจจัย
  • วันพฤหัส  สอนประโยชน์
  • วันศุกร์ สอนการแปรรูปจากดอกไม้

  • จากนั้นอาจารย์ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาจับฉลาก กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอ แผนการสอนของวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันของดิฉันที่จะต้องรับผิดชอบ แต่อาจารย์บอกให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันด้วยค่ะ




คำศัพท์
  1. category = ประเภท
  2. Nature = ลักษณะ
  3. factor = ปัจจัย
  4. benefit= ประโยชน์
  5. Treatment = การดูแลรักษา

ทักษะที่ได้รับ
  • การคิด
  • การเขียน
  • การพูด
  • การตัดสินใจ
  • การฟัง
  • การสรุปผล
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
  • สามารถเขียนตัวอักษรหัวกลมตัวเหลียมได้เร็วขึ้น
  • สามารถเขียนแผนและใช้หลักการคิด

บรรยากาศในห้องเรียน
  • อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
  • ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย
  • สนุกครื้นเครง

การจัดการเรียนการสอน
  • ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
  • จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
  • วันนี้เขียนแผนการสอน วันจันทร์ - วันศุกร์
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
  • ตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอของเพื่อนๆต่างกลุ่ม
  • ตั้งใจเขียนแผนการสอนที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
  • เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
  • เพื่อนตั้งใจคิดแผนการสอน
  • เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอ
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
  • มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น