พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 13






การบันทึกครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิดีโอการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่อัพโหลดลง Youtube นำเสนอหน้าชั้นเรียน
หลอดมหัศจรรย์


รถพลังงานลม
                                                     

คานดีดจากไม้ไอติม

ขวดน้ำนักขนของ









  • เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขใหม่   



  • อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผ่นชาร์ต ต้องคำนึงถึง
  • 1. ด้านร่างกาย
    • การเคลื่อนไหว <ความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ>
    • สุขภาพอนามัย
    • การเจริญเติบโต
    2. ด้านอารมณ์และจิตใจ
    • การแสดงออกทางความรู้สึก
    • การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
    3. ด้านสังคม
    • การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
    • การช่วยเหลือตนเอง
    4. ด้านสติปัญญา
    • การคิด
    • ภาษา


    • กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดการจัดทำแผนการสอนของหน่วยตนเอง นำหน่วยการสอนมาบรูณาการทั้ง 6 สาระ ได้แก่
    <<<<<<<คณิตศาสตร์
    สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

    สาระที่ 2 การวัด

    สาระที่ 3 เรขาคณิต

    สาระที่ 4 พีชคณิต

    สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

    สาระที่ 6 ทักษะ/กระบวนการ

    มาตรฐานการเรียนรู้

    สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ


    •  เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

    •  เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาได้

    •  ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหาได้

    •  เข้าใจในระบบจำนวนและสามารถนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้ได้

    สาระที่ 2 : การวัด


    •  เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด

    •  วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดได้

    •  แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดได้

    สาระที่ 3 : เรขาคณิต


    •  อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติได้

    •  ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) 
    และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหาได้

    สาระที่ 4 : พีชคณิต


    •  อธิบายและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชันต่าง ๆ ได้

    •  ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ  ตลอดจนแปลความหมายและนำไปใช้แก้ปัญหาได้

    สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


    •  เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้

    •  ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล

    •  ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้

    สาระที่ 6 : ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์


    •  มีความสามารถในการแก้ปัญหา

    •  มีความสามารถในการให้เหตุผล

    •  มีความสามารถในการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ

    •  มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้

    •  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

    ที่มา : http://www.ipst.ac.th/math_curriculum/math_std.html

    <<<<<<<<<<วิทยาศาสตร์
    • ทักษะ
    1. การสังเกต
    2. การวัด
    3. การจำแนก
    4. สื่อความหมาย
    5. การลงความเห็นจากข้อมูล
    6. ความสัมพันธ์คำนวณ
    • มาตรฐาน
    สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

    สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

    สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร

    สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่

    สาระที่ 5 พลังงาน

    สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

    สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ

    สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    • กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
    1. ตั้งประเด็นปัญหา
    2. ตั้งสมมุติฐาน
    3. การทดลอง
    4. สรุปผล
    <<<<<<<<<ภาษา
    1. การฟัง ( เพลง/นิทาน )
    2. การพูด( เล่าประสบการณ์ / อธิบายในสิ่งที่เห็น / ตอบคำถาม )
    3. การอ่าน ( คำคล้องจอง / นิทาน )
    4. การเขียน ( ชื่อดอกไม้ / เขียนนิทาน / เขียนเรื่องเล่าตนเองกับดอกไม้)

    <<<<<<<<ศิลปะ
    1. วาดรูประบายสี
    2. ปะติด
    3. การปั้น
    4. ประดิษฐ์
    5. เล่นกับสี
    6. การพิมพ์
    7. นำก้าน นำกลีบดอก นำใบ มาทำศิลปะลงในกระดาษ
    <<<<<<<<สังคม
    1. มุ่งมั่น
    2. ระเบียบวินัย
    3. ความพากเพียร
    4. เข้าสังคม
    5. ความเป็นผู้นำ
    6. ความยืดหยุ่น
    7. ความรับผิดชอบ
    8. รู้จักให้อภัย
    9. รู้จักอดทน
    <<<<<<<สุขศึกษาและพละศึกษา
    • สุขศึกษา
    1. ทักษะการสื่อสาร
    2. การสร้างสัมพันธภาพ
    3. การต่อรอง
    4. การปฏิเสธ
    5. การวิเคราะห์
    6. การตัดสินใจ
    • พละศึกษา
    1. เล่นเกม
    2. การเล่นกลางแจ้ง
    3. การเคลื่อนไหวและจังหวะ

    • หลังจากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิด เขียนแผนผังออกแบบกิจกรรม โดยกิจกรรมนั้นต้องมีความเหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก6 กิจกรรมหลัก
    1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
    2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
    3. กิจกรรมสร้างสรรค์
    4. กิจกรรมเสรี
    5. กิจกรรมกลางแจ้ง
    6. กิจกรรมเกมการศึกษา


    คำศัพท์
    1. Toy = ของเล่น
    2. Artificial = ประดิษฐ์
    3. Art = ศิลปะ
    4. Activities = กิจกรรม
    5. Thought = ความคิด


    ทักษะที่ได้รับ
    • การคิด
    • การเขียน
    • การพูด
    • การตัดสินใจ
    • การฟัง
    • การสรุปผล
    การนำมาประยุกต์ใช้
    • สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
    • สามารถเขียนตัวอักษรหัวกลมตัวเหลียมได้เร็วขึ้น

    บรรยากาศในห้องเรียน
    • อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
    • ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย
    • สนุกครื้นเครง

    การจัดการเรียนการสอน
    • ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
    • จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
    ประเมินตนเอง
    • ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
    • ตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอของเพื่อนๆต่างกลุ่ม
    ประเมินเพื่อน
    • ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
    • เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
    • เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอ
    ประเมินอาจารย์
    • แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
    • มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น