การบันทึกครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิดีโอการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่อัพโหลดลง Youtube นำเสนอหน้าชั้นเรียน
หลอดมหัศจรรย์
รถพลังงานลม
คานดีดจากไม้ไอติม
ขวดน้ำนักขนของ
- การเคลื่อนไหว <ความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ>
- สุขภาพอนามัย
- การเจริญเติบโต
- การแสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- การช่วยเหลือตนเอง
- การคิด
- ภาษา
- กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดการจัดทำแผนการสอนของหน่วยตนเอง นำหน่วยการสอนมาบรูณาการทั้ง 6 สาระ ได้แก่
<<<<<<<คณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะ/กระบวนการ
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
- เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาได้
- ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหาได้
- เข้าใจในระบบจำนวนและสามารถนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้ได้
สาระที่ 2 : การวัด
- เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
- วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดได้
- แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดได้
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
- อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติได้
- ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning)
และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหาได้
สาระที่ 4 : พีชคณิต
- อธิบายและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชันต่าง ๆ ได้
- ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมายและนำไปใช้แก้ปัญหาได้
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้
- ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
- ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
สาระที่ 6 : ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการให้เหตุผล
- มีความสามารถในการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
- มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ที่มา : http://www.ipst.ac.th/math_curriculum/math_std.html
<<<<<<<<<<วิทยาศาสตร์
- ทักษะ
- การสังเกต
- การวัด
- การจำแนก
- สื่อความหมาย
- การลงความเห็นจากข้อมูล
- ความสัมพันธ์คำนวณ
- มาตรฐาน
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ตั้งประเด็นปัญหา
- ตั้งสมมุติฐาน
- การทดลอง
- สรุปผล
<<<<<<<<<ภาษา
- การฟัง ( เพลง/นิทาน )
- การพูด( เล่าประสบการณ์ / อธิบายในสิ่งที่เห็น / ตอบคำถาม )
- การอ่าน ( คำคล้องจอง / นิทาน )
- การเขียน ( ชื่อดอกไม้ / เขียนนิทาน / เขียนเรื่องเล่าตนเองกับดอกไม้)
- วาดรูประบายสี
- ปะติด
- การปั้น
- ประดิษฐ์
- เล่นกับสี
- การพิมพ์
- นำก้าน นำกลีบดอก นำใบ มาทำศิลปะลงในกระดาษ
<<<<<<<<สังคม
- มุ่งมั่น
- ระเบียบวินัย
- ความพากเพียร
- เข้าสังคม
- ความเป็นผู้นำ
- ความยืดหยุ่น
- ความรับผิดชอบ
- รู้จักให้อภัย
- รู้จักอดทน
<<<<<<<สุขศึกษาและพละศึกษา
- สุขศึกษา
- ทักษะการสื่อสาร
- การสร้างสัมพันธภาพ
- การต่อรอง
- การปฏิเสธ
- การวิเคราะห์
- การตัดสินใจ
- พละศึกษา
- เล่นเกม
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเคลื่อนไหวและจังหวะ
- หลังจากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิด เขียนแผนผังออกแบบกิจกรรม โดยกิจกรรมนั้นต้องมีความเหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก6 กิจกรรมหลัก
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- กิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
คำศัพท์
- Toy = ของเล่น
- Artificial = ประดิษฐ์
- Art = ศิลปะ
- Activities = กิจกรรม
- Thought = ความคิด
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- การเขียน
- การพูด
- การตัดสินใจ
- การฟัง
- การสรุปผล
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
- สามารถเขียนตัวอักษรหัวกลมตัวเหลียมได้เร็วขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
- อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
- ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย
- สนุกครื้นเครง
การจัดการเรียนการสอน
- ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
- จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอของเพื่อนๆต่างกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
- ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
- เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
- เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและดูคลิปวิดีโอ
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
- มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น