พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7




การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

  • เมื่อเข้ามาในห้องเรียน อาจารย์แจกกระดาษเส้นคนละ 1 แผ่น ให้คัดพยัญชนะไทย 44 ตัว ตัวบรรจงเต็มบรรทัด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3






  • จากนั้นเพื่อนๆนำเสนอของเล่น
  1. ว่าว
  2. รถลูกโป่ง
  3. หลอดเลี้ยงลูกบอล
  4. แตร่
  5. ปี่หลอดหรรษา
  6. เครื่องดูดจอมกวน
  7. ไก่กระต๊าก
  8. ทะเลในขวด
  9. ที่ยิงบอลไม้ไอติม
  10. พายุโทนาโด
  11. รถของเล่น
  12. ร่มชูชีพ
  13. เหวี่ยงมหาสนุก
  14. รถแม่เหล็ก
  15. ลูกข่าง
  16. กระดานลูกแก้ว
  17. ธนูจากไม้ไอติม
  18. ปลาว่ายน้ำ
  19. แว่นสามมิติ
  20. นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
  • จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเอามือทาบลงไปแล้ววาดตามรูปมือ จากนั้นใช้ปากกาเมจิกสีต่างๆมาวาดตามโครงเส้นรูปมือของเรา  แล้วใช้สีมาวาดเป็นเส้นทับกัน ดังรูปภาพนี้

  • กิจกรรมต่อมาอาจารย์ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ในเรื่องการไหลของน้ำที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จากภาพคือการทดลองการไหลของน้ำ





 มีวิดีโอมาให้ชมด้วยนะค้าาาาา



  • จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษ a4 ให้ 1 แผ่น แบ่งกัน 4 คน เมื่อแบ่งได้แล้วให้พับเหมือนเวลาจะพับแล้วตัดเป็นรูปดอกไม้ เมื่อตัดออกมาได้เป็นดอกไม้แล้ว ให้วาดตกแต่งดอกไม้ให้สวยงาม จากนั้นให้เอาดอกไม้ของเราพับกลีบทั้ง 4 กลีบ เบาๆ ไม่ต้องแน่นมากจนเกินไป 
  • แล้วเอาดอกไม้ของเรา ไปลอยน้ำ 
  • ผลการทดลองพบว่าดอกไม้ของเราค่อยๆบานออกอยากสวยงาม

สาเหตุ  เกิดมาจากน้ำเข้าไปซึมซับตามพื้นที่ว่างของกระดาษทำให้กระดาษอ่อนแล้วเกิดการคลี่ออกตามที่เราได้ทดลองทำ
<<<<<<<มาดูคลิปวิดีโอกันดีกว่าค้า



  • จากนั้นเพื่อนๆนำเสนอของเล่น เป็นกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 กล่องพิศวง



กลุ่มที่ 2  กล้องเพอริสโคป



กลุ่มที่ 3 กล้องสะท้อน



กลุ่มที่ 4 ตกสัตว์ทะเล




กลุ่มที่ 5 ไฟฉายหลากสี




กลุ่มที่ 6 ลูกกลิ้งหกคเมน



คำศัพท์ 
vibration   =   การสั่น
top   =  ลูกข่าง
Water level   = ระดับน้ำ
objec  = วัตถุ
Water features  =  คุณสมบัติของน้ำ
Center of gravity   = จุดศูนย์ถ่วง

ทักษะที่ได้รับ
  • การคิด
  • การตัดสินใจ
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การฟัง
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
  • รู้ว่าความหลากหลายของเด็กเป็นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
  • รู้ว่าการออกแบบของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการ และการทดลองที่ง่ายๆเด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้

บรรยากาศในห้องเรียน
  • อากาศเย็นถึงหนาวมาก การเรียนการสอนวันนี้สนุกสนานมาก มีกิจกรรมให้ทำมากมาย

การจัดการเรียนการสอน
  • จัดให้มีการทดลองและการนำเสนองานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์และให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น