การบันทึกครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2559
- เมื่อเข้ามาในห้องในกิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอ Mind Map ของแต่ละกลุ่ม ที่ได้นำไปปรับปรุงแก้ไขมาแล้ว เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งอาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับองค์ประกอบของการทำ Mind Map และให้นักศึกษาแต่ละคนเขียนใส่กระดาษ A4 เพื่อส่งในสัปดาห์หน้า
กลุ่มที่ 1 หน่วยต้นไม้

กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้

กลุ่มที่ 3 หน่วยปลา

กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหนะ

กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่
กลุ่มที่ 6 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน
กลุ่มที่ 7 หน่วยดอกไม้
- ต่อมาอาจารย์สอนนักศึกษาเชื่อมโยงหน่วยของตนเองกับเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้อง ถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากร ธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและ สิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
คำศัพท์
- Unit = หน่วย
- Organism = สิ่งมีชีวิต
- Substance = สาระ
- Connect = เชื่อมโยง
- The Process = กระบวนการ
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- การตัดสินใจ
- การฟัง
- การปรับ
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
- สามารถที่จะทราบข้อผิดพลาดแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ถูกต้องกว่าเดิม
บรรยากาศในห้องเรียน
- อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
- ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย
การจัดการเรียนการสอน
- ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
- จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอผลงาน
ประเมินเพื่อน
- ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
- เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
- เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังเวลามีกลุ่มอื่นออกไปนำเสนอ
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
- มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น