พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 11




การบันทึกครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559


  • การเรียนการสอนวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มเรียนจนถึงการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ โดยยึดหลักการสอนว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
  • จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์

รางลาดเอียง

เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลรวดเร็วมากขึ้น  อาจารย์แนะนำว่า รางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นชิ้นนี้มากขึ้น



  • การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
  • กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก
  • กลุ่มของดิฉันเลือกที่จะทำหน่วย  "ดอกไม้"  
ภาพกิจกรรม




กลุ่มของดิฉันได้ระดมความคิดออกมา ดังรูปนี้

{ดูแล้วต้องแก้ไขอีกเยอะเลย}
  •  เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย แล้วเอากระดาษชาร์ตไปแปะที่หน้าห้อง และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ต่อไป


มาดูกันสิว่าแต่ละกลุ่มทำเรื่องอะไรกันบ้าง
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 หน่วยต้นไม้
กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้
กลุ่มที่ 4 หน่วยปลา
กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่
กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้
กลุ่มที่ 7 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน


คำศัพท์ 

  1. The unit = หน่วยการเรียนรู้
  2. spiritual Science = จิตวิทยาศาสตร์  
  3. oxygen  = ออกซิเจน   
  4. property  = คุณสมบัติ
  5. integration = บูรณาการ  




ทักษะที่ได้รับ
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การคิด
  • การตัดสินใจ
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การฟัง
  • การสรุปข้อมูล
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
  • สามารถที่จะเขียนหรือวางแผนในเรื่องต่างๆก่อนที่จะลงมือทำกิจกรรมนั้นๆ
  • สามารถระดมความคิดในระยะเวลาสั้นๆได้อย่างรวดเร็ว

บรรยากาศในห้องเรียน
  • อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
  • ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย

การจัดการเรียนการสอน
  • ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
  • จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
  • เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
  • มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น