การบันทึกครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559
- การเรียนการสอนวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มเรียนจนถึงการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ โดยยึดหลักการสอนว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
- จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก
- กลุ่มของดิฉันเลือกที่จะทำหน่วย "ดอกไม้"
- เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย แล้วเอากระดาษชาร์ตไปแปะที่หน้าห้อง และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ต่อไป
- The unit = หน่วยการเรียนรู้
- spiritual Science = จิตวิทยาศาสตร์
- oxygen = ออกซิเจน
- property = คุณสมบัติ
- integration = บูรณาการ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
- การฟัง
- การสรุปข้อมูล
- สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
- สามารถที่จะเขียนหรือวางแผนในเรื่องต่างๆก่อนที่จะลงมือทำกิจกรรมนั้นๆ
- สามารถระดมความคิดในระยะเวลาสั้นๆได้อย่างรวดเร็ว
- อากาศเย็น ถึงหนาวมาก
- ทุกคนดูจะหิวข้าวกัน เพราะอาจจะเป็นเพราะตื่นสาย
- ระดมความคิดต่างๆให้งานออกมาดี ในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
- จัดให้นักศึกษาได้ฝึกวางแผนในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
- ตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมทำกิจกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
- เพื่อนมีความคิดที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ความรู้เพิ่ม
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี สอนเข้าใจง่าย เสีงดังชัดเจน
- มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำบ่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น