พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4




การบันทึกครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559


  • เมื่อเข้ามาในห้องเรียน อาจารย์ให้ไปหยิบกระดาษ 2 แผ่น แผ่นแรกคือ แนวการสอน Course Syllabus แผ่นที่สอง คือ คัดไทย พยัญชนะไทย 44 ตัว
  • เมื่อแจก Course Syllabus แล้ว อาจารย์ได้ตกลงเวลาการเข้าเรียนไม่เกินเวลา 08:45 นาที

เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
  • ประสาทสัมผัสของการเคลื่อนไหว ( Sensoly Motor )
  • จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ให้ประดิษฐ์ของที่อาจารย์มีให้เพียง 2 ชิ้น คือ คริบหนีบกระดาษ กับ กระดาษ a4 1 แผ่น 
  • ให้เอาสิ่งของ 2 สิ่ง มาประดิษฐ์ในหัวข้อ "อากาศ"

  • อากาศคืออะไร
    อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้
  • ส่วนประกอบของอากาศ
    ส่วนผสมของก๊าซต่างๆและไอน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซไนโตรเจน ก๊าซออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และโอโซน อากาศมีอยู่รอบๆตัวเราทุกหนทุกแห่ง ทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน อากาศมีอยู่ในบ้าน มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์ อากาศไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น
    ไนโตรเจนเป็นก๊าซที่มีมากที่สุด ประมาณ 78% ก๊าซที่มีปริมาณรองลงมาคือ ก๊าซออกซิเจน ประมาณ 21% เป็นก๊าซที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต ส่วนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และโอโซนมีปริมาณน้อยมาก
แหล่งที่มา http://www.sankyo-asia.com/content--4-1955-20465-1.html

>>>>มาดูกันว่าแต่ละกลุ่มจะประดิษเป็นอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 



กลุ่มที่ 1 พับเป็นรูปรถ นำเสนอโดยใช้พลังงานในการทดลอง




กลุ่มที่ 2 มีกระดาษเปล่าครึ่งแผ่น กับ กระดาษเปล่าอีกครึ่งแผ่น ขยำๆ นำเสนอโดยใช้แรงต้านในการทดลอง

                                       


กลุ่มที่3กระดาษเปล่า 1 แผ่น ตีกรอบ 4 กรอบวาดรูป สภาพภูมิอากาศทั้ง 4 ฤดู ร้อน หนาว ฝน แล้ง นำเสนอโดยบอกสิ่งตรงข้ามกับเปรียบเทียบกัน  (กลุ่มของดิฉันเองค่ะ)


กลุ่มที่ 4 ใช้กระดาษเปล่าพับเป็นรูปนก แล้วนำคริปหนีบกระดาษง้างออกให้เป็นเส้นตรง เสียบเข้าไปในตัวนก นำเสนอโดยใช้ลมและอากาศในการทดลอง



กลุ่มที่ 5 พับเป็นกังหันลม นำเสนอโดยใช้แรงลมเป่าในการทดลอง


คำศัพท์ 
  • Weather = สภาพภูมิอากาศ
  • Air         = อากาศ
  • Paper    = กระดาษ
  • Paperclip = คลิปหนีบกระดาษ
  • Sensori Motor = ทฤษฎีการพัฒนาทางสติปัญญา


ทักษะที่ได้รับ
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การคิด
  • การเขียน
  • การตัดสินใจ
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การฟัง
  • การสรุปข้อมูล

การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเนื้อหาการเรียนไปใช้ในอนาคตได้

บรรยากาศในห้องเรียน
  • ห้องเรียนสะอาด โต้ะเรียนเพียงพอกับนักศึกษา ห้องเรียนอากาศเย็นถึงหนาวมาก

การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์เตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี มีคำถามให้มาคิดเสมอ ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และถามตอบกันภายในห้อง
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือทั้งเพื่อนและครู
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี เพื่อนๆทุกคนสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
  • มีกิจกรรมมาให้ทำในทุกคาบที่เรียน อาจารย์สอนดี แต่งตัวสะอาดเรียบร้อยดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น