- ก่อนเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้เขียนความรู้เดิมเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยเขียนเป็นมายแม๊ป ซึ่งมีคำสำคัญอยู่ 3 คำ ได้แก่ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์และเด็กปฐมวัย
- สาระสำคัญที่อยู่ในหลักสูตร
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
- บุคคล
- สถานที่
- key words ทักษะกระบวนการที่ใช้ในการศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว ต้องสืบค้นแสวงหา โดยใช้เหตุและผลและต้องอาศัยการสังเกต รวมไปถึงการทดลองเพื่อตค้นหาความจริงซึ่งจะได้รู้ถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- ความสมดุล
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- การพึ่งพาอาศัย
- เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- ช่างสังเกตอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายามสืบค้น เพื่อนำไปทดลอง
- ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล
- ความใจกว้าง
- ความละเอียดรอบคอบ ความมีระเบียบ
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- ช่วยให้การดำรงชีวิตของเรา เนื่องจากจะสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์
- ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ
- ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์
- ประโยชน์
- ทำให้ชีวิตสนุกสนาน
- ช่วยพัฒนาแนวคิดพื้นฐาน
- ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับเรา
- ทักษะคณิตศาสตร์
- ทักษะทางภาษา
- ทักษะการลงความเห็น
- ทักษะการสื่อความหมาย
- ทักษะการแยกประเภท จำแนก
- ทักษะความสัมพันธ์ พื้นที่กับเวลา พื้นที่กับพื้นที่
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
- เพียเจท์
- บรูเนอร์
- ไวกอสกี้
- The experience = การจัดประสบการณ์
- science = วิทยาศาสตร์
- early childhood = เด็กปฐมวัย
- Learning = การเรียนรู้
- Playing = การเล่น
ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การเขียน
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
- การฟัง
- การสรุปข้อมูล
- สามารถนำเนื้อหาการเรียนไปใช้ในอนาคตได้
- ห้องเรียนสะอาด โต้ะเรียนเพียงพอกับนักศึกษา ห้องเรียนอากาศเย็นถึงหนาวมาก
- อาจารย์เตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี มีคำถามให้มาคิดเสมอ ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และถามตอบกันภายในห้อง
- ตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
- ทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
- สอนดี พูดชัดเจนดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น