พุยพุย welcome to unchan'blog

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2




การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559 (เรียนชดเชย วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2559 )
  • ก่อนเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้เขียนความรู้เดิมเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยเขียนเป็นมายแม๊ป ซึ่งมีคำสำคัญอยู่ 3 คำ ได้แก่ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์และเด็กปฐมวัย 



          



  • สาระสำคัญที่อยู่ในหลักสูตร
  1. ธรรมชาติรอบตัว
  2. สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
  3. บุคคล
  4. สถานที่
  • key words ทักษะกระบวนการที่ใช้ในการศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว ต้องสืบค้นแสวงหา โดยใช้เหตุและผลและต้องอาศัยการสังเกต รวมไปถึงการทดลองเพื่อตค้นหาความจริงซึ่งจะได้รู้ถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
  • แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 
  1. ความสมดุล
  2. การเปลี่ยนแปลง
  3. ความแตกต่าง
  4. การปรับตัว
  5. การพึ่งพาอาศัย
  • เจตคติทางวิทยาศาสตร์
  1. ช่างสังเกตอยากรู้อยากเห็น
  2. ความเพียรพยายามสืบค้น เพื่อนำไปทดลอง
  3. ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล
  4. ความใจกว้าง
  5. ความละเอียดรอบคอบ ความมีระเบียบ
  • ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ 
  1. ช่วยให้การดำรงชีวิตของเรา เนื่องจากจะสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์
  2. ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ
  3. ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์
  • ประโยชน์
  1. ทำให้ชีวิตสนุกสนาน
  2. ช่วยพัฒนาแนวคิดพื้นฐาน
  3. ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับเรา
  • ทักษะคณิตศาสตร์
  • ทักษะทางภาษา
  • ทักษะการลงความเห็น
  • ทักษะการสื่อความหมาย
  • ทักษะการแยกประเภท จำแนก
  • ทักษะความสัมพันธ์ พื้นที่กับเวลา พื้นที่กับพื้นที่
พัฒนาการคือ ความสามารถในแต่ละช่วงอายุ
พัฒนาการทางสติปัญญา มีที่มาจาก สมอง
การเล่น  คือวิธีที่เรียนรู้ที่ดีของเด็ก
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
  1. เพียเจท์
  2. บรูเนอร์
  3. ไวกอสกี้

คำศัพท์ 
  • The experience  = การจัดประสบการณ์
  • science  = วิทยาศาสตร์
  • early childhood   = เด็กปฐมวัย
  • Learning   = การเรียนรู้
  • Playing     = การเล่น

ทักษะที่ได้รับ
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การคิด
  • การเขียน
  • การตัดสินใจ
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การฟัง
  • การสรุปข้อมูล
                                        

การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเนื้อหาการเรียนไปใช้ในอนาคตได้


บรรยากาศในห้องเรียน
  • ห้องเรียนสะอาด โต้ะเรียนเพียงพอกับนักศึกษา ห้องเรียนอากาศเย็นถึงหนาวมาก


การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์เตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี มีคำถามให้มาคิดเสมอ ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และถามตอบกันภายในห้อง
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
  • ทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
  • สอนดี พูดชัดเจนดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี
                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น